Thấy gì qua năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh của sơn nữ Sapa: Nghiên cứu điển hình về giao tiếp liên văn hoá
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết là một nghiên cứu điển hình về năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh của các sơn nữ Sapa thông qua phân tích năm đoạn video trên mạng xã hội. Nghiên cứu hướng đến trả lời câu hỏi “Thấy gì từ kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của những phụ nữ người dân bản địa Sapa nhìn từ khía cạnh giao tiếp liên văn hoá?”. Nghiên cứu nhằm đóng góp thêm một số quan điểm ngôn ngữ học ứng dụng trong việc dạy, học và sử dụng tiếng Anh hiện nay như ngôn ngữ giao tiếp chung toàn cầu.
Từ khoá: Giao tiếp (GT), năng lực giao tiếp (NLGT), giao tiếp liên văn hoá (GTLVH), tiếng Anh, ngôn ngữ chung/trung gian/toàn cầu, ngoại ngữ, Sapa.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[1] Lustig, M.W. & Koester, J. (2010). Intercultural Competence: Interpersonal Communication across Cultures, 6th edition, Allyn & Bacon, New York.
[2] Hymes, D. (1974). Foundations of Sociolinguistics: An Ethnographic Approach. Philadelphia: Univeristy of Pennsylvania P.
[3] Smith, L. (1976). English as an international auxiliary language, RELC Journal, vol. 7, no. 2, Language. London: Longman, p. 38-42.
[4] Chomsky, N. (1965). Aspects of the Theory of Syntax. MA: MIT Press, Cambridge.
[5] Nguyễn Quang (2015). Các loại chuyển giao trong giao tiếp giao văn hoá. Tạp chí Khoa học, tập 30, số 3, tr 14-22.
[2] Hymes, D. (1974). Foundations of Sociolinguistics: An Ethnographic Approach. Philadelphia: Univeristy of Pennsylvania P.
[3] Smith, L. (1976). English as an international auxiliary language, RELC Journal, vol. 7, no. 2, Language. London: Longman, p. 38-42.
[4] Chomsky, N. (1965). Aspects of the Theory of Syntax. MA: MIT Press, Cambridge.
[5] Nguyễn Quang (2015). Các loại chuyển giao trong giao tiếp giao văn hoá. Tạp chí Khoa học, tập 30, số 3, tr 14-22.