Phân tích thiết kế bài tập trong giáo trình khẩu ngữ tiếng Hán trung cấp - Nghiên cứu trường hợp giáo trình "Khẩu ngữ tiếng Hán trung cấp"
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Tóm tắt: Bài tập là một phần rất quan trọng trong giáo trình giảng dạy tiếng Hán bởi chất lượng bài tập ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả dạy học. Bài viết lựa chọn giáo trình "Khẩu ngữ tiếng Hán trung cấp" của Lưu Đức Liên và Lưu Hiểu Vũ chủ biên, hiện đang được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc làm đối tượng nghiên cứu. Dựa trên bốn tiêu chí: tính thiết thực, tính thực dụng, tính khoa học và tính hấp dẫn, bài viết phân tích ưu nhược điểm của giáo trình trên ở phương diện thiết kế bài tập. Kết quả nghiên cứu góp phần làm tài liệu tham khảo đối với việc biên soạn, biên tập bài tập trong giáo trình khẩu ngữ.
Từ khóa: Giảng dạy tiếng Hán, giáo trình khẩu ngữ, thiết kế bài tập.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] Lưu Đức Liên, Lưu Hiểu Vũ, Giáo trình khẩu ngữ tiếng Hán trung cấp, 1996.
刘德联、刘晓雨编写《中级汉语口语》,北京大学出版社,1996年)
[3] Lý Tuyền, Lý thuyết giáo trình Hán ngữ đối ngoại, NXB Thương vụ, 2012.
(李泉,对外汉语教材通论,商务印书馆,
2012 年)
[4] Triệu Kim Minh, Luận về tính sáng tạo trong giáo trình Hán ngữ đối ngoại, tạp chí Giảng dạy Hán ngữ thế giới, số 2, 1997.
(赵金铭,对外汉语教材创新略论,《世界汉语教学》1997年,第2期)
[5] Châu Kiện, Đường Linh, Khảo sát và suy nghĩ về thiết kế bài tập trong giáo trình Hán ngữ đối ngoại, tạp chí Nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ, số 4, 2004.
(周健、唐 玲,对外汉语教材练习设计的 考察 与思考,《语言教学与研究》2004年,第4期)
[6] Trạch Diễm, Khẩu ngữ tiếng Hán: Từ giảng dạy tới thử nghiệm, NXB Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh, 2013.
(翟艳,汉语口语:从教学到测试,北京语言大学出版社,2013 年)
[7] Lý Tuyền, Dương Thụy, Thiết kế và thực thi "Giáo trình Hán ngữ: Văn hóa hai chiều", NXB Giảng dạy Hoa ngữ, 1999.
(李泉、杨瑞,《汉语文化双向教程》的设计与实施,华语教学出版社,1999年)