Khảo sát thực trạng các hoạt động kiểm tra tiếng Pháp ở trung học phổ thông khu vực phía Bắc Việt Nam
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Tóm tắt. Với tư cách là một bộ phận cấu thành và có tác động phản hồi tới quá trình dạy-học, kiểm tra đánh giá (KTĐG) bao gồm nhiều thành tố có mối quan hệ qua lại: mục tiêu KTĐG, chuẩn kiến thức và các kĩ năng, phương pháp KTĐG, các hoạt động KTĐG, cấu trúc, thời lượng, độ tin cậy, tính giá trị, hệ số điểm, trọng số điểm các bài kiểm tra ... Bài viết này tập trung mô tả và phân tích thực trạng các hoạt động kiểm tra (HĐKT) tiếng Pháp ở một số trường trung học phổ thông (THPT) thuộc một số tỉnh khu vực phía Bắc Việt Nam để tìm ra những tồn tại, đề xuất các giải pháp khắc phục nhằm tiến tới xây dựng các hoạt động KTĐG ở THPT phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế của giáo dục Việt Nam.
Từ khóa: đánh giá (ĐG), kiểm tra (KT), kiểm tra đánh giá (KTĐG), hoạt động kiểm tra (HĐKT), kiểm tra thường xuyên (KTTX), kiểm tra định kì (KTĐK).Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quy chế Đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (chương III, điều 7, trang 4) - Ban hành kèm theo Quyết định số: 40/2006/ QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 10 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
[3] Campenhoudt et Quivy R., Manuel de recherche en sciences sociales, Bordas, Paris, 1986.
[4] Nguyễn Văn Mạnh, Nội dung chương trình sách giáo khoa tiếng Pháp THPT (hệ 7 năm), Kỉ yếu Hội thảo khoa học đề tài KH-CN cấp ĐHQGHN trọng điểm mã số QGTĐ.09.09 : Kiểm tra ngoại ngữ ở THPT khu vực phía Bắc Việt Nam : Thực trạng và Giải pháp, Hà Nội, 01/2011.
[5] Bloom, B.S., (Ed.), Phân loại tư duy cho các mục tiêu giáo dục: Phân loại các mục tiêu giáo dục, Nhận thức về lĩnh vực, Quyển I, New York, Longman, 1956.
[6] Vũ Thị Phương Anh, Kiểm tra đánh giá để phục vụ học tập: Xu hướng mới của thế giới và bài học cho Việt Nam, Kỉ yếu hội thảo “Kiểm tra đánh giá để phát huy tính tích cực của học sinh ở bậc trung học”, TP.HCM, 06/2006.
[7] Đỗ Quang Việt và cộng sự, Kiểm tra ngoại ngữ ở Trung học phổ thông khu vực phía Bắc Việt Nam: Thực trạng và Giải pháp, Đề cương đề tài KH-CN cấp ĐHQGHN trọng điểm, mã số QGTĐ.09.09, Hà Nội, 06/2009.