Chương trình và sách giáo khoa môn tiếng Anh trung học phổ thông, hệ chuẩn(1)
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Tóm tắt. Bài viết dự định trả lời câu hỏi “Cái gì được học?” trong chương trình và sách giáo khoa tiếng Anh trung học phổ thông, hệ chuẩn. Bài viết bắt đầu bằng việc giới thiệu vị trí và vai trò của môn tiếng Anh trong chương trình trung học phổ thông. Sau đó bài viết đi sâu vào trình bày và phân tích quan điểm thiết kế chương trình và biên soạn sách giáo khoa tiếng Anh trung học phổ thông, hệ chuẩn; giới thiệu các bộ phận cấu thành hình thành nên nội dung của chương trình và tạo nền tảng cho việc biên soạn sách giáo khoa: hệ thống các chủ điểm, các thành phần ngôn ngữ như ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng và các chức năng giao tiếp. Phần cuối của bài viết dành cho việc thảo luận một số điểm mới của sách giáo khoa tiếng Anh trung học phổ thông, hệ chuẩn đang được sử dụng đại trà ở các trường trung học phổ thông ViệtNam.
Từ khóa. Chương trình, chủ điểm, năng lực giao tiếp, đường hướng lấy người học làm trung tâm, trọng tâm ngôn ngữ.Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] Chương trình tiếng Anh trung học phổ thông, Hà Nội, Nxb Giáo dục, 2005.
[3] Hoàng Văn Vân (Tổng chủ biên kiêm Chủ biên), Hoàng Thị Xuân Hoa, Đỗ Tuấn Minh, Nguyễn Thu Phương, Nguyễn Quốc Tuấn, Tiếng Anh 10 (sách học sinh), Hà Nội, NXB Giáo dục, 2006.
[4] Hoàng Văn Vân (Tổng chủ biên kiêm Chủ biên), Hoàng Thị Xuân Hoa, Vũ Thị Lợi, Đào Ngọc Lộc, Đỗ Tuấn Minh, Nguyễn Quốc Tuấn, Tiếng Anh 11 (sách học sinh), Hà Nội NXB, Giáo dục, 2007.
[5] Hoàng Văn Vân (Tổng chủ biên kiêm Chủ biên), Hoàng Thị Xuân Hoa, Vũ Thị Lợi, Đào Ngọc Lộc, Đỗ Tuấn Minh, Nguyễn Quốc Tuấn, Tiếng Anh 12 (sách học sinh), Hà Nội, NXB Giáo dục, 2008.
[6] D. Nunan, The Learner-Centred Curriculum, Cambridge: Cambridge University Press, 1988.
[7] Hoàng Văn Vân, Vai trò của người giáo viên ngoại ngữ trong lớp học theo đường hướng lấy người học làm trung tâm, Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc gia các trường đại học sư phạm lần thứ 2, Vinh: Nghệ An, 1998.
[8] Hoàng Văn Vân, Đường hướng lấy người học làm trung tâm trong dạy-học ngoại ngữ, Chuyên san Ngoại ngữ (Tạp chí Khoa học - ĐHQGHN), số 2, 2000.
[9] Hoàng Văn Vân, Nguyễn Thị Chi, Hoàng Thị Xuân Hoa, Đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh ở trung học phổ thông Việt Nam, Hà Nội, NXB Giáo dục, 2007.
[10] D. Wilkins, Notional Syllabuses, Oxford: Oxford University Press, 1976.
[11] J. Willis, A Framework for Task-based Learning, Harlow: Longman, 1996.