Tương quan giữa hứng thú học tiếng Anh với một số yếu tố tác động và dự báo mức độ hứng thú học tiếng Anh của học sinh trung học cơ sở

Long Nguyễn Xuân

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Qua khảo sát 691 học sinh thuộc 4 trường nội, ngoại thành của thành phố Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc, chúng tôi nhận thấy rằng tất cả các yếu tố chủ quan và khách quan đều có tác động trực tiếp đến hứng thú học tiếng Anh của học sinh trung học cơ sở (HSTHCS). Trong số đó thì các yếu tố năng khiếu học tiếng Anh và phương pháp học tiếng Anh của cá nhân ảnh hưởng nhiều nhất. Trong các yếu tố khách quan thì yếu tố phương pháp giảng dạy của giáo viên và thái độ của nhóm bạn đối với việc học tiếng Anh có ảnh hưởng mạnh hơn cả. Phân tích hồi quy cho thấy khi có sự kết hợp giữa yếu tố chủ quan và yếu tố khách quan thì khả năng dự báo mức độ hứng thú học tiếng Anh sẽ cao hơn hẳn so với khả năng dự báo của từng yếu tố khi đứng riêng lẻ.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Lê Thị Bừng (2008). Những thuộc tính điển hình của nhân cách. Hà Nội: NXB ĐHSPHN.
[2] Côvaliốp, A.G. (1971). Tâm lý học cá nhân. Hà Nội: NXB Giáo dục.
[3] Vũ Dũng (2009). Từ điển Tâm lý học. Hà Nội: NXB Từ điển Bách khoa.
[4] Nguyễn Kế Hào, Nguyễn Quang Uẩn (2008). Giáo trình Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm. Hà Nội: NXB ĐHSPHN.
[5] Trần Hữu Luyến. (2008). Cơ sở Tâm lý học dạy ngoại ngữ. Hà Nội: NXB ĐHQGHN.
[6] Petrovxki, A.V. (1982). Tâm lý học trẻ em và tâm lý học sư phạm. Hà Nội: NXB Giáo dục.
[7] Rudich (1980). Tâm lý học. Hà Nội: NXB Thể dục-Thể thao.
[8] Sukina, G.I. (1971). Vấn đề hứng thú trong khoa học giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục.
[9] Entwhistle, N. J. & Ramsden, P. (1983). Understanding student learning. London: Croom Helm.
[10] Feurstein, R. (1980). Instrumental enrichment: An intervention program for cognitive modifiability. Baltimore: University Park Press.
[11] Piaget, J. (1940). The mental development of the child. In D. Elkind (Ed.), Six psychological studies. New York: Randam House.
[12] Nguyễn Xuân Long (2012). Thực trạng hứng thú học tiếng Anh của học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Tâm lý học, số 10, tr. 79-87.
[13] Nguyễn Xuân Long (2012). Thực trạng hứng thú học tiếng Anh của học sinh trung học cơ sở biểu hiện qua cảm xúc. Tạp chí Tâm lý học, số 11, tr. 73 -82.
[14] Nguyễn Xuân Long (2012). Thực trạng hứng thú học tiếng Anh của học sinh trung học cơ sở biểu hiện qua hành động. Tạp chí Tâm lý học, số 12, tr. 66-77.
[15] Nguyễn Xuân Long (2012). Một số nhân tố khách quan tác động hứng thú học tiếng Anh của học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 9, tr. 134-141.
Nguyễn Xuân Long (2013). Một số nhân tố chủ quan tác động đến hứng thú học tiếng Anh của học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, số 302 kì 2 (1/2013), tr.16-18.