Nghiên cứu thực trạng kiểm tra đánh giá trên lớp của giáo viên tiếng Anh tại ba trường tiểu học ở Hà Nội: Đề xuất khung kiểm tra đánh giá thường xuyên phù hợp bối cảnh thực tế
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Kiểm tra đánh giá thường xuyên (KTĐGTX) được xem là đòn bẩy tác động mạnh mẽ đến việc nâng cao chất lượng của quá trình dạy và học. Tuy nhiên, trong các hoàn cảnh cụ thể, việc tiến hành KTĐGTX không đạt được hiệu quả như mong muốn do thiếu một khung KTĐGTX phù hợp để định hướng nhằm đạt kết quả tối ưu. Qua việc nghiên cứu thực trạng giáo viên Tiếng Anh tiến hành kiểm tra đánh giá trong quá trình giảng dạy trên lớp tại ba trường tiểu học ở Hà Nội, bài báo đề xuất một số nguyên tắc xây dựng khung KTĐGTX phù hợp bối cảnh thực tế. Trước tiên, tác giả điểm qua
một số nghiên cứu thực trạng kiểm tra đánh giá tại các quốc gia Phương Tây và Hồng Kông, sau đó lý
giải vì sao cần phải có khung KTĐGTX phù hợp bối cảnh thực tế tại các lớp học được chọn nghiên
cứu ở Hà Nội. Tiếp theo, bài báo mô tả phương pháp luận nghiên cứu của đề tài. Dựa trên những phát
hiện chính chắt lọc từ quan sát quy trình kiểm tra, từ các minh chứng KTĐGTX nằm ngay trong các
giáo án dạy hàng ngày và các yếu tố cản trở KTĐGTX, các nguyên tắc ‘đặc thù’, ‘thực tế’ và ‘thúc
đẩy học tập’ được đề xuất để xây dựng khung KTĐGTX phù hợp bối cảnh thực tế. Cuối cùng, trong
phần kết luận, bài báo nhấn mạnh một số điểm mấu chốt được coi là điều kiện cần và đủ để áp dụng
thành công khung KTĐGTX phù hợp bối cảnh thực tế như: phải chú trọng đến việc soạn giáo án cho
từng tiết dạy, phải đồng thời quan tâm đến cả ba thành tố của KTĐGTX, và phải tính đến các điều
kiện dạy và học đặc thù trong từng hoàn cảnh thực tế.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
kiểm tra đánh giá , kiểm tra đánh giá phục vụ học tập , kiểm tra đánh giá thường xuyên , giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em, giảng dạy tiếng Anh
Tài liệu tham khảo
[2] S. M. Brookhart & C. M. Moss, Advancing Formative Assessment in Every Classroom, The USA, ASCD, 2009.
[3] D. Carless, Prospects for the implementation of assessment for learning. Assessment in Education, 12(1), (2005) 39.
[4] Bachman. L.F. & Palmer A.S. (1996). Language Testing in Practice. Oxford University Press.
[5] C Colby-Kelly & C. E. Turner, AFL Research in the L2 Classroom and Evidence of Usefulness: Taking Formative Assessment to the Next Level, The Canadian Modern Language Review, 64 (1), (2007), 9.
[6] W. Harlen & J. Winter, The Development of Assessment for Learning: Learning from the Case of Science and Mathematics, Language Testing, 21 (3), (2004) 390.
[7] D. R. Sadler, Formative assessment and the design of instructional systems. Instructional Science, 18, (1989) 119.
[8] P. Black & J. Jones, Formative Assessment and the Learning and Teaching of MFL: Sharing the Language Learning Road Map with the Learners, Language Learning Journal, 34 (Winter), (2006), 4.
[9] D. Lambert & D. Lines, Understanding assessment, The USA, Routledge Falmer, 2000.
[10] K. M. Cauley & J. M. McMillan, Formative Assessment Techniques to Support Student Motivation and Achievement, The Clearing House 83. 1 (2010) 1.
[11] W. J. Popham, Transformative Assessment, The USA: ASCD, 2008.
[12] P. Harris, Employing formative assessment in the classroom, Improving School, 10, Sage Club, (2007) 249.
[13] Cohen. A. (1994). Assessing Language Ability in the Classroom. Heinle & Heinle Publishers.
[14] P. Rea-Dickins, Mirror, mirror on the wall: Identifying processes of classroom assessment. Language Testing, 18(4), (2001) 429.
[15] F. Gatullo, Formative assessment in ELT primary (elementary) classrooms: an Italian case study. Language Testing 17(2), (2000) 278.
[16] P. McKay, Assessing Young Language Learners, The UK, CUP, 2006.
[17] P. Rea-Dickins & S. Gardner, Snares and silver bullets: Disentangling the construct of formative assessment. Language Testing, 17(2), (2000) 217.
[18] J. Abedi, Research and recommendation for formative assessment with English language learners. In Andrade & Cizek (Eds). Handbook of Formative Assessment. New York & London: Routledge, 2010.
[19] H. Torrance & J. Pryor , Investigating Formative Assessment, The USA, Open University Press, 1998.
[20] P. Rea-Dickins, Classroom-based Assessment: Possibilities and Pitfalls, International Handbook of English Language Teaching, International Handbooks of Education, Springer (15), (2007) 505.
[21] Primary English Language Curriculum (Chương trình Tiếng Anh tiểu học), Bộ GD & ĐT, 2010.
[22] National Foreign Languages 2020 Project (Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 2008-2012), Bộ GD & ĐT, 2008.
[23] Primary English Teacher Competency Framework, NIES + BC (Viện nghiên cứu khoa học giáo dục và Hội đồng Anh hợp tác), 2011.
[24] L. Cohen, L. Manion & K. R. B.Morrison, Research Methods in Education (sixth edition). London: Routledge, 2007.
[25] C. Lankshear & M. Knobel, A Handbook for Teacher Research, The UK: Open University Press, 2004.
[26] D. Nunan, Understanding Language Classrooms, The UK: Prentice Hall International Ltd, 1989.
[27] S. Stoynoff, Case study in TESOL practice, ELT Journal Volume 58/4 October, (2004) 379.
[28] M. Denscombe, The Good Research Guide, The UK: OUP, 2003.
[29] S. B. Merriam, Qualitative Research and Case Study Applications in Education, San Francisco: Jossey-Bass, 2001.
[30] R. K. Yin, Case Study Research: Design and Methods, SAGE, 2009.
[31] [31] C. Gipps , E. Hargreaves & B. McCallum, What Makes a Good Primary School Teacher?: Expert Classroom Strategies, Routledge, 2000.
[32] P. A. Duff, Case Study Research in Applied Linguistics. The USA: LEA, 2008.
[33] R. E. Stake, The Art of Case Study Research, CA: Sage, 1995.
[34] E. S Lincoln & E. G. Guba, Naturalistic Inquiry, SAGE, 1985.
[35] D. Silverman, Doing Qualitative Research: A Comprehensive Guide, SAGE, 2008.
[36] A. Campbell, O. McNamara & P. Gilroy, Practitioner Research and Professional Development in Education, SAGE, 2004.
[37] P. L. Anh, Formative Assessment in Primary English Classrooms in Vietnam, in Davies P.P. (Ed.). New Directions: Assessment and Evaluation. The UK: British Council, (2011) 33.
[38] M. Harris & P. McCann, Assessment, The UK: MacMillan, 1994.
[39] B. Kumaravadivelu, Beyond Methods, The USA, Yale University Press, 2003.
[40] D. Vale & A. Feunteun, Teaching Children English, The UK, CUP, 1995.
[41] S. I. Georgiou & P. Pavlou, Assessing Young Learners, The UK, OUP, 2003.
[42] S. Halliwell, Teaching English in the Primary Classroom, The USA, Longman, 1992.
[43] J. Moon, Children Learning English, MacMillan Press Ltd, 2000.
[44] L. Cameron, Teaching Languages to Young Learners. The UK, CUP, 2001.