Quốc tế học ở Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Minh Phạm Quang

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Tóm tắt. Mục đích chính của bài viết này là làm rõ những cơ hội và thách thức của ngành Quốc tế học ở Việt Nam, trong bối cảnh Việt Nam xác định một trong những mục tiêu chiến lược của đất nước là chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Bài viết được chia làm 4 phần, trong đó phần 1 trình bày tầm quan trọng của Nghiên cứu quốc tế/khu vực và một số khái niệm cơ bản; phần 2 phân tích tình hình nghiên cứu và đào tạo quốc tế trên thế giới; phần 3 trình bày tình hình đào tạo Quốc tế học ở trong nước. Trong phần 4 – phần kết luận, chúng tôi khẳng định quốc tế học là ngành học vô cùng quan trọng trong hệ thống đào tạo đại họcvà nghiên cứu của một quốc gia, nhất là Việt Nam, đồng thời chỉ ra những cơ hội và thách thức trong sự phát triển của ngành này ở Việt Nam.

Từ khóa: quốc tế học, nghiên cứu quốc tế, khu vực học, quan hệ quốc tế.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] E. Blair and J.A. Robertson, The Philippine Islands 1493-1803, The Arthur H. Clark Company, Cleveland Ohio 1903-1909.
[2] Bernhard Dahm, Die Suedostasienwissenschaft in den USA, in Westeuropa und in der Bundesrepublik Deutschland, Vnadenhoeck and Ruprecht Goettingen 1975.
[3] Heine-Gelderen, A Survey of Studies on Southeast Asia at American Universities and Colleges, East Indies Institute of America, New York 1943.
[4] http://dav.edu.vn/
[5] http://bctt.edu.vn/
[6] http://www.khoaquoctehoc.edu.vn/
[7] http://qhqt.edu.vn/qhqt/
[8]http://www.vass.gov.vn/