NGHIÊN CỨU HÀN QUỐC HỌC TỪ CÁCH TIẾP CẬN LIÊN NGÀNH CỦA NGHIÊN CỨU KHU VỰC HỌC
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết này nhằm đề xuất cách tiếp cận liên ngành của nghiên cứu khu vực học đối với nghiên cứu Hàn Quốc học. Nghiên cứu tổng hợp và đưa ra các khái niệm và đặc điểm cơ bản của cả nghiên cứu khu vực học và nghiên cứu Hàn Quốc học, từ đó đưa ra quan điểm về sự cần thiết trong áp dụng các phương pháp nghiên cứu khu vực học vào nghiên cứu Hàn Quốc học. Bài viết làm nổi bật bản chất liên ngành của cách tiếp cận này, đồng thời làm rõ các khía cạnh nghiên cứu của Hàn Quốc học. Ngoài ra, bài viết còn liên hệ đến tình hình nghiên cứu Hàn Quốc học tại Việt Nam, xác định những thách thức và đề xuất các hướng phát triển, nhằm thiết lập nền tảng lý thuyết cho nghiên cứu Hàn Quốc học như một ngành học và nghiên cứu liên ngành tại Việt Nam.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
khu vực học, Hàn Quốc học, nghiên cứu liên ngành
Tài liệu tham khảo
Go, S. D. (2021). Korean studies as area studies: concepts and realities. Paper presented at the 2021 Busan International Conference on Korean Studies (Unpublished conference paper).
Jeon, S. W. (2010). The concept of Korean Studies and strategies for globalization. Korean Studies, 32, 317-337.
Kang, H. H. (2006). A study on the new Korean study curriculum. The Journal of Asia-Pacific Studies, 13(1), 73-104.
Kim, M. R. (2007). A study on the current status and obstacles to the development of overseas Korean studies (Master thesis). Graduate School of International and Area Studies, Hankuk University of Foreign Studies.
Kwak, S. M. (2012). An analysis of trends and development factors in overseas Korean Studies. Korean Studies, 35(3), 211–241.
Lee, Y. J. (2020). The current status of Korean Studies and tasks for enhancing the understanding of Korean culture: The boom of overseas Korean Studies as evidence of global cultural development. Korean Foundation for International Cultural Exchange Hallyu Now, 34(1, 2), 31–38.
Luu, T. A. (2025). The current status and development directions of Korean (language) studies in Vietnam. Paper presented at the KF Korean Studies Forum in Hanoi, Vietnam.
Mai, N. C. (2012). Country Studies as Regional Studies. VNU Journal of Foreign Studies, 28(3), 179-184.
Morgenthau, H. J. (1952). Area studies and the study of international relations. International Social Science Bulletin: Area Studies, 5(2), 97-104. United Nations Educational, Scientific and Cultural Organisation.
Nguyen, Q. N. (2008). Twenty years of Vietnam studies with an interdisciplinary orientation. In Institute of Vietnam Studies and Development Sciences (Ed.), Twenty years of Vietnam studies with an interdisciplinary orientation. The Gioi Publishers, Hanoi.
Park, S. Y., Choi, E. K., & Choi, Y. G. (2018). Designing a global Korean Studies curriculum: Focusing on the international student curriculum at D University. Journal of Educational and Cultural Studies, 24(2), 159-180.
Shin, S. C. (2020). The current state and challenges of Korean Studies in Australian universities. Journal of Korean Language and Culture, 17(2), 75-98.
Szanton, D. L. (2004). The origin, nature, and challenges of Area Studies in the United States. In The politics of knowledge: Area studies and the disciplines (pp. 1-28). University of California Press.
Tran, L. B. (2013). Introduction to area studies and Vietnamese studies. University of Education Publisher, Hanoi.
Tran, T. H., & Cao, T. H. B. (2022). The current status of education and research on Korean politics and diplomacy in Vietnam. In Proceedings of the 2022 International Conference (pp. 67–76). K-Academic Diffusion Research Center, Inha University.
Tran, T. V. (2009). Applying interdisciplinary methods in regional literature studies. Paper presented at the International Conference on Interdisciplinary Research in Social Sciences and Humanities: Experiences and Prospects, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.
Trinh, C. L. (2015). Interdisciplinarity in area studies. Institute of Vietnamese Studies and Development Sciences.