SỰ CỘNG HƯỞNG GIỮA NÉT MẶT VÀ GIỌNG NÓI ĐỂ THỂ HIỆN CẢM XÚC TRONG PHIM HOẠT HÌNH “FROZEN”
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong phân tích diễn ngôn hiện đại, bên cạnh chữ viết và lời nói, việc giao tiếp được thực hiện đa dạng hơn qua các kênh như: hình ảnh, cử chỉ và âm thanh. Phân tích diễn ngôn đa phương thức ra đời nhằm tìm hiểu cách ý nghĩa được hình thành và truyền đạt qua những kênh khác nhau trong những ngữ cảnh khác nhau. Nghiên cứu này được tiến hành để đánh giá mối quan hệ giữa giọng nói và khuôn mặt trong việc biểu đạt cảm xúc qua phim “Frozen”, một bộ phim hoạt hình nổi tiếng dành cho trẻ em. Sự giao thoa giữa các yếu tố biểu cảm khuôn mặt và biểu cảm giọng nói được phân tích theo góc nhìn liên nhân dựa trên khung lý thuyết của Ngô và các cộng sự (2022). Khi phân tích Elsa, một trong hai nhân vật chính của bộ phim, chúng tôi phát hiện rằng nhân vật này phần lớn thời gian được thể hiện là một người u sầu qua những đặc điểm về khuôn mặt và giọng nói. Tuy có sự chênh lệch trong một vài trường hợp do ngữ cảnh hoặc lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất phim, đa phần các biểu cảm khuôn mặt và biểu cảm giọng nói của Elsa có sự cộng hưởng để truyền đạt cảm xúc nhân vật. Về mặt lý thuyết, bằng việc phân tích một bộ phim hoàn chỉnh, các kết quả này góp phần làm phong phú thêm nghiên cứu về văn bản đa phương thức dành cho trẻ em. Bên cạnh đó, bài viết khuyến khích ứng dụng các nguồn tài nguyên đa phương thức nhằm tăng cường sự phát triển ngôn ngữ lẫn nhận thức xã hội của trẻ nhỏ.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
ký hiệu học chức năng hệ thống, phân tích diễn ngôn đa phương thức, phim hoạt hình trẻ em, biểu cảm khuôn mặt, biểu cảm giọng nói
Tài liệu tham khảo
Asseel, D. A. (2020). Seeing the unseen: Euphemism in animated films a multimodal and critical discourse study [Unpublished M.A. Thesis]. Lancaster University.
Bateman, J. (2008). Multimodality and genre: A foundation for the systematic analysis of multimodal documents. Springer, Hampshire.
Boersma, P., & van Heuven, V. (2001). Speak and unspeak with Praat. Glot International, 5(9), 341-347.
Brady, C. K. (2015). A multimodal discourse analysis of female K-pop music videos [Unpublished Ph.D. Thesis]. University of Birmingham.
Butt, D., Fahey, R., Feez, S., Spinks, S., & Yallop, C. (2003). Using functional grammar: An explorer’s guide (2nd ed.). NSW: Macquarie University.
Darwin, C. (1872). The expression of emotion in man and animals. London: Harper Collins Publishers.
Gioia, M. (2014, March 19). Disney’s Oscar-winning film “Frozen” will become highest-grossing animated film. Playbill. https://playbill.com/article/disneys-oscar-winning-film-frozen-will-become-highest-grossing-animated-film-com-216182
Halliday, M. A. K. (1985). Systemic background. In J. D. Benson, & W. S. Greaves (Eds.), Systemic perspectives on discourse: Selected theoretical papers from the 9th international systemic workshop. Ablex Publishing Corporation.
Halliday, M. A. K. (1994). An introduction to functional grammar (2nd ed.). Edward Arnold.
Hood, S (2011). Body language in face-to-face teaching: A focus on textual and interpersonal meaning. In S. Dreyfus, S. Hood & M. Stenglin (Eds.), Semiotic margins: Meaning in multimodalities. Continuum.
Juslin, P. N., & Laukka, P. (2003). Communication of emotions in vocal expression and music performance: Different channels, same code?. Psychological Bulletin, 129(5), 770-814. https://doi.org/10.1037/0033-2909.129.5.770
Kress, G., & van Leeuwen, T. (2006). Reading images: The grammar of visual design (2nd ed.). London: Routledge.
Lisiecka, A. (2019). Comparing multimodal film texts: The case of the movie Fame (1980) and its remake Fame (2009). CROSSROADS A Journal of English Studies, 25(2), 52-65. https://doi.org/10.15290/cr.2019.25.2.03
Makram, N. M. (2021). A multimodal discourse analysis of American animated feature film (The Wizard of Oz) and Japanese anime (Spirited Away). Journal of Humanities, Social Sciences and Education, 8(3), 59-81. https://doi.org/10.21608/buhuth.2021.94743.1186
Martin, J. R., & Rose, D. (2007). Working with discourse: Meaning beyond the clause. Continuum, London.
Martin, J. R., & White, P (2005). The language of evaluation: Appraisal in English. Palgrave Macmillan, Basingstoke.
Mowafy, M. M. (2021). US foreign policy during the presidency of Trump: A multimodal discourse analysis of selected political cartoons in Al-Ahram weekly. BSU International Journal of Humanities and Social Science, 4(1), 172-203. https://doi.org/10.21608/buijhs.2022.225722
Mulroy, C. (2023, December 20). Highest grossing animated movie of all time: Why it’s a debate between two Disney hits. USA Today. https://www.usatoday.com/story/life/2023/05/12/highest-grossing-animated films/11729384002/
Nespor, M., & Vogel, I. (2007). Prosodic phonology: With a new foreword. Walter de Gruyter, Berlin.
Ngo, T., Hood, S., Martin, J. R., Painter, C., Smith, B. A., & Zappavigna, M. (2022). Modelling paralanguage using systemic function semiotics. Bloomsbury Publishing Plc.
Nurlina, N. (2023). A multimodal discourse analysis on the representation of racism in the film “Armageddon Time” [Unpublished M.A. Thesis]. Lancester University.
O’Halloran, K. L. (2004). Multimodal discourse analysis: Systemic-Functional perspectives. Continuum, London.
O’Toole, M. (1994). The language of displaced art. Leicester University Press.
Phan, T. K. H. (2020). A study of cartoon trailers in English from the perspective of multimodal discourse analysis [Unpublished M.A. Thesis]. Da Nang University.
Rady, R. M. A. (2023). A multimodal discourse analysis of the American animated feature Film (Pocahontas) by Walt Disney Production. Egyptian Journals, 6(44), 1-29. https://doi.org/10.21608/jfhsc.2023.302240
Rasheed, S., Fayyaz, A., & Danish, M. H. (2020). Acquirements of moralistic values through animation: A multimodal analysis of short film “Spell Bound”. European Academic Research, 6(6), 2917-2937.
Roach, P. (2009) English phonetics and phonology: A practical course (4th ed.). Cambridge University Press.
Ruswardiningsih, D., & Djohan, R. S. (2022). An Aqua advertisement’s multimodal discourse analysis. International Journal of Linguistics, Literature and Translation, 5(1), 230-237. https://doi.org/10.32996/ijllt.2022.5.1.27
Sánchez-Vizcaíno, M., Cancelas-Ouviña, L., & Fonseca-Mora, M. C. (2023). A multimodal analysis for an updated vision of women in music videos. Observatorio Journal, 17(3), 171-193. https://doi.org/10.15847/obsobs17320232229
Sauter, D. (2006). An investigation into vocal expressions of emotions: The roles of valence, culture, and acoustic factors [Unpublished Ph.D. Thesis]. University College London.
Scherer, K. R., & Banse, R. (1991). Vocal cues in emotion encoding and decoding. Motivation and Emotion, 15(2), 123-148. https://doi.org/10.1007/bf00995674
Shehatta, S. (2020). Breaking stereotypes: A multimodal analysis of the representation of the female lead in the animation movie Brave. Journal of English and Comparative Studies, 2(1), 170-194. https://doi.org/10.21608/ttaip.2020.133423
Silva, M. d. (2016). Accounting for multimodality in an EFL textbook: Analyzing activities and suggesting ways to approach multimodal texts. Diálogo das Letras, Pau dos Ferros, 5(2), 92-109.
Ton, N. M. N., & Nguyen, T. M. P. (2019). Exploring text-image relations in English comics for children: The case of “Little Red Riding Hood”. VNU Journal of Foreign Studies, 35(3), 128-138. https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4372
Unsworth, L., & Ngo, T. T. B. (2015). The role of images in Vietnamese textbooks for the teaching of English as a foreign language. Language and Life, 1(231), 93-99.
Van Leeuwen, T. (1999). Speech, music, sound. Macmillan, London.
Vo, T. M. T. (2016). English nursery rhymes from a multimodal discourse analysis perspective [Unpublished M.A. Thesis]. Quy Nhon University.
Wu, A. (2023). The images of China in political cartoons of foreign media. Open Journal of Modern Linguistics, 13, 523-558. https://doi.org/10.4236/ojml.2023.134033
Zappavigna, M., & Martin, J. R. (2018). Discourse and diversionary justice: An analysis of Youth Justice Conferencing. Palgrave Macmillan, London.