Khảo sát về chiến lược đọc hiểu của người Việt Nam học tiếng Nhật bằng hệ thống “Eye camera” Chú trọng đến chiến lược sử dụng kiến thức về âm Hán Việt trong đọc hiểu

Đào Thị Nga My

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Nghiên cứu về chiến lược đọc hiểu là một trong những vấn đề trọng tâm trong các nghiên cứu về quá trình thụ đắc ngôn ngữ thứ hai. Nghiên cứu này sử dụng một thủ pháp mới trong nghiên cứu khoa học xã hội, đó là hệ thống eye camera để tìm hiểu về những chiến lược đọc hiểu của người Việt Nam học tiếng Nhật. Qua so sánh cách đọc văn bản của ba nhóm đối tượng là người Việt Nam học tiếng Nhật, người nước ngoài khác học tiếng Nhật và người bản ngữ tiếng Nhật, chúng tôi tìm hiểu về những đặc trưng trong việc sử dụng các chiến lược đọc hiểu của người Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi so sánh sự tương quan giữa việc sử dụng các chiến lược đọc hiểu với kết quả đọc hiểu để tìm ra cách sử dụng chiến lược hiệu quả.

Từ khóa: đặc trưng, chiến lược, âm Hán Việt, cách đọc, eye camera.

Article Details

References

[1] Matsuda (2007) ベ ト ナ ム 語 母 語 話 者 に と っ て 漢 越 語 知 識 は 日 本 語 学 習 の ど の程度有利に働くか? -日 越漢語 の一致度に基づく分析ー『日本語学・日本語教育国際シンポジウム別冊』NXB.DHQGHN、16-27
[2] Nakagawa Yasuhiro, Kobayashi Manabu, Tokumasu Noriko (2006) 「漢越語知識が ベトナム人 日 本 語学習者の 語彙学習に及 ぼす影響ー正誤判断テストと作文調査の結果から」日本語教育学会秋季大会予稿集
[3] Đào Thị Nga My (2008) ベトナム 語母語話者 の日本語漢語学習における母語の転移について の一 考察―正誤判断テス トの結果 か ら―東京外国語大学大学院地域文化研究科博士前期課程修士論文
[4] Temma Michiko (1989) 英文読解のス ト ラ テ ジー.東京:大修館書店
[5] Kawauchiyama Masako (1998) 読解スト ラテジーの研究 : その 意識的使用をめ ぐってInternational Student Center, Yokohama National University
[6] Parrott, M. (1993). Tasks for Language Teachers: A Resourse Book for Language Teachers Training and Development. Cambridge: CUP
[7] Ellis. G. and Sinclair. B. (1989) Learning to learn English – A course in learner training. Cambridge University Press
[8] Phạm Thị Tời (2000) Chiến lược học trong quá trình dạy – học ngoại ngữ, Kỷ yếu hội thảo NCKH Khoa Anh – Trường ĐHNN- ĐHQGHN
[9] Oxford, R.L. (1990) Language Teaching Methodology. In A Textbook for Teachers. London: Phoenix ELT
[10] Ikenoue Makiko (1996) 読解ストラテジー トレーニング・プログラム評価 学 習者 の 自 己 評価と教授者の観察を中心に 
[11] Oxford, R.L. (1994) 『言語学習 ストラテ ジー』凡人社 (Oxford, R.L. (1990) Language Learning Strategies. Newbury House の日本語訳)
[12] Block. E. (1986) The comprehension strategies of second language readers. TESOL Quarterly. 20 (3); 463-194
[13] Taniguchi Mizuko (1991) 「思考過程を 出し 合う読解授業:学習者ストラテジーの観察」『日本語教育』75号、日本語教育学会、37-50
Yanagisawa Emi, Ooki Rie, Suzuki Mika (2009) 「アイカメラを遣って観察した日本語学習者の読みの特徴―レベルの違いから見えてくるものー」東京外国語大学留学生日本語教育センター論集.