Nhận diện và phân định tiểu loại động từ tình thái tiếng Hàn (có liên hệ với tiếng Việt)

Trần Thị Hường

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Bài viết bàn về vấn đề nhận diện và phân loại động từ tình thái (ĐTTT) tiếng Hàn – một trong những nội dung nằm trong công trình nghiên cứu dài hơi của chúng tôi về phân loại động từ tiếng Hàn. Đây có thể coi là một trong những nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam về phân loại động từ tiếng Hàn theo quan điểm ngữ pháp chức năng. Trên cơ sở tham kiến các nghiên cứu đi trước, bài viết đã đưa ra cách phân loại ĐTTT tiếng Hàn dựa theo lý thuyết về tình thái của các nhà ngữ pháp chức năng tiêu biểu như Lyons, Palmer, Givón. Đồng thời bài viết cũng chỉ ra những đặc điểm nhận diện, khả năng kết hợp của ĐTTT tiếng Hàn và bước đầu có sự đối chiếu với tiếng Việt.  

Từ khóa: Tình thái, tình thái nhận thức, tình thái đạo nghĩa, động từ tình thái, phân loại động từ, ngữ pháp chức năng.

Article Details

References

[1] 김지은, 우리말 양태용언 구문에 대한 연구, 연세대학교 박사학위논문, 1996. (Kim Ji-eun. Nghiên cứu cú pháp vị từ tình thái tiếng Hàn. Luận án tiến sĩ Trường Đại học Yonsei, 1996.)
[2] Lê Đông, Nguyễn Văn Hiệp, Khái niệm tình thái trong ngôn ngữ học, Tạp chí Ngôn ngữ số 7 (tr.17-26), số 8 (tr.56-65), 2003.
[3] Bùi Trọng Ngoãn, Khảo sát các động từ tình thái trong tiếng Việt, luận án tiến sĩ ngữ văn, ĐH KHXN & NV Hà Nội, 2004.
[4] 장경희, 현대한국어 양태 범주연구, 탑출판사, 1985. (Jang Kyung-hee. Nghiên cứu phạm trù tình thái tiếng Hàn hiện đại. NXB Tap, 1985.)
[5] Jang Kyung – hee, Categorial Independence and Subcategories of Korean Modality, Korean Journal of liguistics, 1995.
[6] 이해영, 베트남인 한국어학습자의 추측 양태습득, Korean Liguistics 53, 335-360, 2009. (Lee Hae-young. Tiếp thu tình thái dự đoán của người học tiếng Hàn Việt Nam. Ngôn ngữ học Hàn Quốc số 53, tr. 335-360, 2009)