Khảo sát thực trạng việc sử dụng dạng thức trắc nghiệm khách quan và trắc nghiệm tự luận trong kiểm tra tiếng Pháp ở trung học phổ thông khu vực phía Bắc Việt Nam

Đỗ Quang Việt

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Với tư cách là một bộ phận cấu thành và có tác động phản hồi tới quá trình dạy-học, kiểm tra đánh giá (KTĐG) bao gồm nhiều thành tố có mối quan hệ qua lại: mục tiêu KTĐG, chuẩn kiến thức và kĩ năng, các hoạt động KTĐG, các dạng thức kiểm tra (trắc nghiệm khách quan/trắc nghiệm tự luận), cấu trúc, thời lượng, độ tin cậy, tính giá trị, hệ số điểm, trọng số điểm các bài kiểm tra ...

      Bài viết này tập trung mô tả và phân tích thực trạng việc sử dụng dạng thức trắc nghiệm khách quan/trắc nghiệm tự luận trong kiểm tra tiếng Pháp ở 06 trường trung học phổ thông (THPT) khu vực phía Bắc Việt Nam để tìm ra những tồn tại, đề xuất các giải pháp khắc phục nhằm sử dụng hợp lí tối ưu các dạng thức này trong kiểm tra ngoại ngữ ở THPT, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế của giáo dục Việt Nam.

Từ khóa: Đánh giá (ĐG), kiểm tra (KT), kiểm tra đánh giá (KTĐG), trắc nghiệm khách quan (TNKQ), trắc nghiệm tự luận (TNTL), kiểm tra thường xuyên (KTTX), kiểm tra định kì (KTĐK).

Article Details

References

[1] Đỗ Quang Việt, “Khảo sát thực trạng các hoạt động kiểm tra tiếng Pháp ở trung học phổ thông khu vực phía Bắc Việt Nam”, Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ, tập 27, số 4, 2011, 232-245.
[2] Quentin Stodola & Kalmer Stordahl, Basic educational tests and measurement, Chicago : Science Research Associates, 1967.
[3] Nguyễn Phú Tuấn, “Kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh trung học phổ thông”, Kỉ yếu hội thảo kiểm tra đánh giá để phát huy tính tích cực của học sinh ở bậc trung học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 2006.
[4] Campenhoudt et Quivy R., Manuel de recherche en sciences sociales (Giáo khoa nghiên cứu trong khoa học xã hội), Bordas, Paris, 1986.
[5] Nguyễn Văn Mạnh, “Nội dung chương trình sách giáo khoa tiếng Pháp THPT (Hệ 7 năm)”, Kỉ yếu hội thảo khoa học đề tài khoa học-công nghệ cấp ĐHQGHN trọng điểm, mã số QGTĐ. 09. 09, Hà Nội 1/2011.
[6] Bloom B. S., Taxonomy of Educational Objectives, Handbook I: The Cognitive Domain, New York: David McKay Co Inc, 1956.