Các yếu tố ảnh hưởng đến khó khăn tâm lý trong hoạt động học ngoại ngữ của sinh viên dân tộc thiểu số năm thứ nhất Trường Đại học Ngoại ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội

Đặng Thị Lan

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Bài viết đã trình bày một số vấn đề lý luận có liên quan tới các yếu tố ảnh hưởng đến khó khăn tâm lí (KKTL) trong hoạt động học ngoại ngữ và thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố đến KKTL trong hoạt động học ngoại ngữ của sinh viên (SV) dân tộc thiểu số năm thứ nhất Trường Đại học Ngoại Ngữ-Đại học Quốc Gia Hà Nội (ĐHNN-ĐHQGHN). Kết quả nghiên cứu thực trạng cho thấy: nhóm các yếu tố chủ quan có ảnh hưởng đến KKTL nhiều hơn so với nhóm các yếu tố khách quan, trong đó vấn đề chưa có phương pháp học ngoại ngữ phù hợp là yếu tố chủ quan và những biến động lớn về môi trường học tập là yếu tố khách quan có ảnh hưởng nhiều nhất đến KKTL trong hoạt động học ngoại ngữ của SV dân tộc thiểu số năm thứ nhất. Kết quả này là cơ sở thực tiễn để tác giả đưa ra một số biện pháp tâm lý sư phạm nhằm giúp SV dân tộc thiểu số năm thứ nhất giảm thiểu KKTL trong hoạt động học ngoại ngữ.

Từ khóa: Yếu tố ảnh hưởng, khó khăn tâm lý, hoạt động học ngoại ngữ, sinh viên dân tộc thiểu số.

 

Article Details

References

[1] Nguyễn Thạc, Nghiên cứu quá trình hình thành tính độc lập trong hoạt động học tập của sinh viên Việt Nam, Luận án PTS khoa học, Lêningrat, 1983.
[2] Nguyễn Thanh Sơn, Những khó khăn của học sinh miền núi khi học tác phẩm văn học cổ điển Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, Số 9, 1998.
[3] Trần Hữu Luyến, Cơ sở tâm lý học dạy học ngoại ngữ, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2008.
[4] Đặng Thị Lan, Một số khó khăn tâm lý trong hoạt động học ngoại ngữ của sinh viên những năm đầu ở trường Đại học Ngoại ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, Đại học Ngoại ngữ, Hà Nội, 2007.
[5] Nguyễn Xuân Thức, Các nguyên nhân dẫn đến khó khăn tâm lý của học sinh khi đi học lớp 1, Tạp chí Tâm lý học, Viện Tâm lý học, Trung tâm khoa học - xã hội và nhân văn Quốc gia, Số 2, 2004.