Gustave Lanson và giải thích văn bản văn học

Nguyễn Thị Bình

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt : Gustave Lanson, người sáng lập khuynh hướng phê bình lịch sử văn học, có ảnh hưởng rất to lớn đối với  phương pháp truyền thống trong phê bình cũng như giảng dạy văn học khi đề cao vai trò của nhà văn và các yếu tố bên ngoài văn bản (nền văn minh, môi trường xã hội, lịch sử nơi mà văn bản được viết ra) để soi sáng các giá trị xã hội, văn hóa và áp đặt một định hướng duy nhất trong phân tích văn bản cho người học. Tuy nhiên, phương pháp giải thích văn bản của ông mang ý nghĩa cách tân trong giảng dạy văn học khi đòi hỏi một cách thức đọc tỉ mỉ, khoa học ở người đọc – người học, nâng cao khả năng cảm thụ tác phẩm văn học của  “người đọc chuyên nghiệp”.

Từ khóa: Lanson, giải thích văn bản văn học.

Article Details

References

[1] Elisabeth Ravoux Rallo, Méthode de critique littéraire, Ed. Arman Colin, 1995, Tr.65.
[2] G.Lanson, Hommes et Livres, Ed. Hachette, 1898. Tr.8.
[3] Compagnon Antoine, La troisième république des lettres de Flaubert à Proust, Editions du Seuil, 1980, Tr. 79.