Nghiên cứu trường hợp về mô hình giọng nói hiệu quả trong diễn thuyết

Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Ngọc Toàn

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Một lúc nào đó, hầu hết chúng ta sẽ hiện diện và nói trước một hoặc nhiều người. Rèn luyện giọng nói hiệu quả là hoạt động cần thiết giúp tăng cường khả năng giao tiếp thành công. Đối với trường hợp diễn thuyết NO WAY. NO HOW. NO MC. CAIN, chúng tôi áp dụng phương pháp nghiên cứu quan sát, phân tích, miêu tả và tổng hợp để xác định những ưu điểm tạo nên thành công của bài diễn thuyết từ góc độ giọng nói. Kết quả cho thấy bài diễn thuyết thành công là do diễn giả đã khai thác và kiểm soát thành thục bốn yếu tố gồm âm lượng, tốc độ, âm vực, và khoảng lặng1 để truyền tải thông tin, từ đó tạo ra những ấn tượng tích cực đối với khán giả.

Từ khóa: Âm lượng, tốc độ, âm vực, tạm dừng, giọng nói, diễn thuyết, ngữ điệu.

Article Details

References

[1] Ferdinand de Saussure Ngôn ngữ học đại cương, 1916. http://websrv1.ctu.edu.vn/coursewares/supham/csnnhoc_chinh/chuong1a.htm, 29/7/1015
[2] Mehrabian, A. , "Silent Messages" -- A Wealth of Information About Nonverbal Communication, 1981. http://www.kaaj.com/psych/smorder.html, 29/7/1015
[3] Joseph A. Devito, The Esential elements of Public Speaking, Pearson Education, Inc, USA, 2009.
[4] Marion Grussendorf, English for Presentations, Oxford University Press, USA, 2007.
[5] Andrew Dlugan , What is the Average Speaking Rate?, 2012. http://sixminutes.dlugan.com/speaking-rate/ 29/7/2015
[6] Phil Waknell , The Power Of The Pause, 2012. https://philpresents.wordpress.com/2012/04/03/the-power-of-the-pause/ 29/7/2015
[7] Daniel E. Re, Jillian J. M. O'Connor, Patrick J. Bennett, David R. Feinberg, References for Very Low and Very High Voice Pitch in Humans, PubMed, 7, 2012. http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3293852/ 2/2/2015
[8] Xu và nhóm tác giả, Human Vocal Attractiveness as Signaled by Body Size Projection, PubMed 8, 2013. http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3634748/ 2/2/2015 http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3520981/2/2/2015
[9] Emma Rodero, Intonation and Emotion: Influence of Pitch Levels and Contour Type on Creating Emotions, Journal of Voice, 25, 2011.
http://www.jvoice.org/article/S0892-1997(10)00037-8/abstract 2/2/2015
[10] Juslin PN, Laukka P, Communication of emotions in vocal expression and music performance: different channels, same code?, Psychol Bull, 129, 2003.
http://ivizlab.sfu.ca/arya/Papers/Others/Communication%20of%20Emotions%20in%20Vocal%20Expression%20and%20Music.pdf 12/2/2014
[11] Tigue CC, Borak DJ, O’Connor JJM, Schandl C, Feinberg DR, Voice pitch influences voting behaviour, Evolution and Human Behavior 33, 2012. http://www.ehbonline.org/article/S1090-5138(11)00102-4/abstract 12/2/2015
[12] Klofstad và nhóm tác giả, Sounds like a winner: voice pitch influences perception of leadership capacity in both men and women, Royalsocietypublishing, 297, 2012. http://rspb.royalsocietypublishing.org/content/279/1738/2698 2/2/2015
[13] Yohana Desta, Being powerful literally changes your voice, http://mashable.com/2014/11/29/powerful-voice/ 26/2/2015
[14] Mike Consol, The oxygen-rich public speaker, 2013. http://www.mikeconsol.com/blog/comments/the-oxygen-rich-public-speaker, 26/2/2015