Ngữ dụng học với việc dạy đọc hiểu một văn bản bằng tiếng nước ngoài

Phạm Thị Hòa

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Đọc hiểu một văn bản không chỉ đơn thuần là quá trình giải mã ngôn ngữ để tìm kiếm ý niệm trong cú pháp và ngữ nghĩa. Để thực sự đọc hiểu được một văn bản, cần thiết phải hiểu được ý niệm mà người tạo ra văn bản muốn biểu đạt trong ngữ cảnh đặc thù và ngữ cảnh đó ảnh hưởng như thế nào đến những gì được đề cập đến. Điều đó có nghĩa là không chỉ vỏ ngôn ngữ mà cả tình huống trong đó ngôn ngữ được sử dụng cũng phải được tính đến. Giúp người học đọc và hiểu sâu, ý thức sâu về ngôn ngữ dùng trong văn bản, làm cho họ sẵn sàng khi tiếp cận văn bản cũng như có được phương pháp đọc hiểu hiệu quả là những công việc cần làm của người giáo viên ngoại ngữ.

Article Details

References

[1] G. Yule, Pragmatics, Oxford University Press, 1997.
[2] E. Hatch, Discourse and Language Education, Cambridge University Press, Cambridge, 1992.
[3] M.A.K. Halliday, An Introduction to Functional Grammar, Holder and Stoughton, London, 1985.
[4] M.A.K. Halliday, Explorations in the Functions of Language, Edward Arnold, London, 1973.
[5] Phạm Thị Hòa, Thuyết Schema với vấn đề dạy đọc cho sinh viên ngoại ngữ, Nội san ngoại ngữ 2 (1996) 17.
[6] S. Haines, B. Stewart, First Certificate Master Class, Oxford University Press, Oxford, 1994.
B. Tomlinson, Language Awareness - Paper given at Material Writing Workshop, College of Foreign Languages, Vietnam National University, Hanoi, 1998.