Chuẩn đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ

Nguyễn Quang Thuấn

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Ngày nay người ta nói nhiều đến chuẩn: Chuẩn kiến thức và kỹ năng, Chuẩn chương trình, vv… Trong lĩnh vực đánh giá nói chung và đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ nói riêng, người ta đặc biệt đề cập đến Chuẩn đánh giá. Tuy nhiên, việc hiểu chuẩn đánh giá về phương diện lý luận và thực tiễn và nhất là cách thức thực hiện Chuẩn đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ chưa được giới chuyên môn ở ViệtNam quan tâm và làm sáng tỏ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cố gắng trình bày những vấn đề cơ bản nhất liên quan đến đánh giá như mục tiêu, nội dung, cách đánh giá và công cụ đánh giá. Đặc biệt, chúng tôi cũng đề cập đến một số loại hình trắc nghiệm cùng với các đặc tính quan trọng của chúng để làm rõ quan niệm cũng như nội dung của Chuẩn đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ.

Từ khóa. Đánh giá, chuẩn đánh giá, trắc nghiệm, trắc nghiệm tham chiếu tiêu chí, trắc nghiệm tham chiếu qui chuẩn, độ tin cậy, tính hiệu lực, chỉ số hay độ khó, chỉ số phân loại.

Article Details

References

[1] C.H. Weiss, Evaluating action programs - Readings in social action and education, Allyn and Bacon Inc, Boston, 1972.
[2] D. Lussier, Évaluer selon une démarche communicative/expérientielle, Centre Educatif et Culturel Inc, Québec (Canada),1991.
[3] B.S. Bloom, et al., Taxonomy of Educational Objectives. Handbook I, The CognitiveDomain, David Mackay Co, New York, 1956.
[4] G. Scallon, L'évaluation des apprentissages dans une approche par compétences, Éditions du Renouveau pédagogique Inc, Québec (Canada), 2004.
[5] Nguyen Quang Thuan, Thiết kế và xây dựng công cụ đánh giá kỹ năng nghe hiểu, Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, T. XXI 1(2005)47.
[6] L.F. Bachman, & A.-S. Palmer, Language Testing in Practice: Designing and Developing Useful Language Tests, Oxford University Press, Oxford, 1997.
[7] D. Morissette, Évaluation sommative, Éditions du Renouveau Pédagogique Inc, Québec (Canada), 1996.
[8] Y. Abernot, Les méthodes d'évaluation scolaire, 2è éd., DUNOD, Paris, 1996.
[9] Nguyen Quang Thuan, Xây dựng một công cụ kiểm tra - đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ, Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, T. XVIII 2(2002)23.