Khả năng ứng dụng ngữ pháp chức năng vào lĩnh vực giáo dục ngoại ngữ

Lê Văn Canh

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Gần đây ngữ pháp chức năng đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà ngôn ngữ học ứng dụng của ViệtNam. Ngữ pháp chức năng đã được đưa vào nhiều chương trình đào tạo sau đại học ngành ngôn ngữ học ứng dụng. Tuy nhiên vấn đề ứng dụng lý thuyết ngữ pháp chức năng vào lĩnh vực giáo dục ngoại ngữ còn ít được nghiên cứu ở ViệtNam.  Bài viết này đưa ra một số gợi ý về vấn đề này.

Từ khóa. Ngữ pháp chức năng, dạy ngoại ngữ, ngữ pháp-từ vựng, đọc hiểu, ngữ vực, phân tích diễn ngôn phê phán, phân tích thể loại.

Article Details

References

[1] Malinowski, B. Coral gardens and their magic I, II, Allen and Unwin, London, 1935.
[2] Firth, J. R. Papers in linguistics 1934-1951, Oxford University Press, London, 1957.
[3] Thompson, G. Introducing functional grammar, Edward Arnold, London, 1996.
[4] Halliday, M.A.K. An introduction to functional grammar (2nd ed.). London: Edward Arnold, London, 1994.
[5] Lyons, J. Language and linguistics: An introduction, Cambridge University Press, Cambridge, 1981.
[6] Halliday, M. A. K. The place of “functional sentence perspective” in the system of linguistic description. In F. Danes (Eds.), Papers on fucntional sentence perspective (pp. 43-53), Mouton, The Hague, 1974
[7] Halliday, M. A. K. & Hasan, R. Language, context and text: Aspects of language in a social-semiotic perspective, Oxford University Press, Oxford, 1989.
[8] Halliday, M. A. K. An introduction to functional grammar, Longman, London, 1985.
[9] Vande Kopple, W. J. Using the concepts of given information and new information in classes on the English language. In. T. Miller (Ed.), Functional approaches to written text: Classroom applications (pp. 216-229), English Language Programs, United States Information Agency, Washington, DC, 1997.
[10] Swales, J. Genre analysis: English in academic and research settings, Cambridge University Press, Cambridge, 1990.
[11] Chomsky, N. Aspects of the theory of syntax. MIT Press, Cambridge, Mass., 1965.