Mức độ linh hoạt khi ghi nhớ từ tiếng Anh của học sinh lớp 6

Đào Thị Diệu Linh1,
1 Bộ môn Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam

Main Article Content

Abstract

Bài báo này đề cập tới mức độ linh hoạt của học sinh lớp 6 khi học và ghi nhớ từ tiếng Anh. Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ linh hoạt của học sinh lớp 6 khi ghi nhớ từ tiếng Anh ở mức trung bình. Nhiều học sinh không ghi nhớ được hết những đặc điểm về ngữ âm, cách viết và nghĩa của từ đã học, không sử dụng được nghĩa của từ một cách linh hoạt khi chúng được dùng trong những tình huống, hoàn cảnh khác nhau. Mức độ ghi nhớ hình thức chữ viết của từ và ghi nhớ nghĩa của từ có mối tương quan thuận với nhau và khá chặt chẽ. Đây là mối tương quan giữa mặt hình thức và nội dung của ngôn ngữ, đồng thời cũng là mối quan hệ giữa hai cấp độ mã hóa thông tin. Nếu học sinh mã hóa được thông tin ở mức độ sâu hơn, tức là mức độ ngữ nghĩa, thì mức độ ghi nhớ từ sẽ tốt hơn và vận dụng chúng hiệu quả hơn. Những kết quả thu được từ nghiên cứu này là cơ sở khoa học hữu ích cho việc đánh giá mức độ kỹ năng ghi nhớ từ tiếng Anh nói chung của HS lớp 6, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh ở trường phổ thông hiện nay.

Từ khóa: Mức độ linh hoạt, kỹ năng ghi nhớ, kỹ năng ghi nhớ từ, ghi nhớ từ tiếng Anh, ghi nhớ và vận dụng từ tiếng Anh.

Article Details

References

[1] Nguyễn Quang Uẩn, Tâm lí học đại cương, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2011.
[2] Nguyễn Xuân Thức, Tâm lý học đại cương, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, 2007.
[3] Tiêu Vệ (Nguyễn Hồng Lân dịch), Giúp ghi nhớ tốt, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, 2004.
[4] Craik & Lockhart, The levels of processing model of memory, 1972.
(Theo http://www.simplypsychology.org/levelsofprocessing.html)
[5] Robert J. Sternberg, Cognitive psychology 5th Edition, Wadsworth Cengage Learning, 2009, 183-201.
[6] Trần Hữu Luyến, Dạy học từ ngoại ngữ theo tiếp cận tâm lý học, Tạp chí tâm lý học, số 8 (8/2012), tr.14.
[7] Karlin R. & Karlin A. R., Teaching Elementary Reading: Principle and strategies (4th Ed.), Harcourt Brace Jovanovich Publishers, 1987.